ผู้ว่าฯมุกลงพื้นที่ติดตามความพร้อมผู้ประกอบการ

Last updated: 18 Jan 2022  |  1110 Views  | 

 วันนี้ 10  ก.พ. 64 นายวีระชัย นาคมาศ ผุ้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และส่วนราชการทีเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ติดตามความพร้อมผู้ประกอบการที่เตรียมยื่นขอทำธุรกิจกัญชง เพื่อดำเนินอุตสาหกิจกัญชงครบวงจร บนเนื้อที่ 600 ไร่ ที่ตั้งระหว่างบ้านดงมัน-บ้านโค้งสำราญ ต.คำอาฮวน อ.เมืองมุกดาหาร




        นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตามที่กฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. 2563 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 โดยกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนทั้ง เกษตรกร ภาครัฐและเอกชน ประชาชนทั่วไปสามารถขออนุญาต และนำกัญชงไปใช้ในทุกวัตถุประสงค์ ตั้งแต่ การแพทย์ การศึกษา วิจัย การใช้ตามวิถีชีวิต ใช้เป็นเมล็ดพันธุ์ และการค้า เพื่อนำส่วนต่าง ๆ ของกัญชงไปแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ทั้งยา อาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อจำหน่ายจะต้องขออนุญาตตามกฎหมายของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ โดยสามารถยื่นขออนุญาตได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่มีพื้นที่ปลูกกัญชงอยู่ โดยขั้นตอนการอนุญาต จะใช้ระยะเวลาประมาณ 120 วัน และสามารถยื่นขอได้ตลอดทั้งปี




        นายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า ในขณะนี้จังหวัดมุกดาหาร มีบริษัท เอ็นเนอร์โกร (ประเทศไทย)จำกัด ได้นำเสนอโครงการบริการสุขภาพในพื้นที่ตำบลคำอาฮวน เพื่อดำเนินอุตสาหกิจกัญชงครบวงจร และกำลังดำเนินการเพื่อเตรียมยื่นขออนุญาตกับทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร โดยมีพื้นที่ปลูกกัญชง 600 ไร่ และมีแผนนำเมล็ดสกัดเป็นน้ำมันกัญชง จำหน่ายในตลาดอาหารเสริมสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมทั้งจะมีการพัฒนาพื้นที่เป็นคอมมูนิตี้ปาร์ค เป็นศูนย์รวมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาจังหวัดมุกดาหารได้หลากหลายมิติ มีพื้นที่ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มอาชีพ ได้ร่วมจำหน่ายสินค้า มีการจ้างงานสร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ได้เป็นอย่างดี

Related content

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy