สารสกัดราคาแพงจากกัญชง - Terpenes!

Last updated: 18 เม.ย 2565  |  1951 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

สารเทอร์พีน (Terpenes) เป็นสารพวกน้ำมันหอมระเหยที่พบได้ในพืชที่มีกลิ่นทุกชนิด ซึ่งเทอร์พีนแต่ละตัวจะมี ลักษณะกลิ่นของตนเองที่ไม่ซ้ำกัน ปัจจุบันนี้มีการค้นพบสารในกลุ่มเทอร์พีนแล้วกว่า 400 ชนิด พืชจะผลิตสารเทอร์พีนขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างเช่น เพื่อช่วยในการผสมเกสร ช่วยไล่แมลง เป็นต้น ซึ่งพืช แต่ละชนิดหรือบางสายพันธุ์จะผลิตสารเทอร์พีนขึ้นมาหลายตัวผสมกันด้วยเปอร์เซ็นต์ที่แตกต่างกันไป ทำให้พืชสายพันธุ์นั้นมีกลิ่นเฉพาะของตนเอง เราเรียกกลิ่นที่เฉพาะของพืชแต่ละตัวนี้ว่าเทอร์พีนโพรไฟล์ (Terpene Profiles)
.
.
ดังนั้นเทอร์พีนโพรไฟล์จึงเป็นเสมือนสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความเป็นพืชหรือสายพันธุ์นั้นๆ และจะไม่เหมือนกัน เทอร์พีนนอกจากจะให้กลิ่นแล้ว ยังมีผลต่ออารมณ์ความตื่นตัว ความอยาก และสรรพคุณด้านการรักษาด้วย พืชในกลุ่ม Cannabis ทั้งกัญชงและกัญชา ต่างก็ผลิตสารเทอร์พีนขึ้นมาด้วยเช่นกันและเทอร์พีนที่ผลิตขึ้นมาก็มี หลายชนิดผสมอยู่ด้วยกัน ซึ่งจะมีสัดส่วนของเทอร์พีนแต่ละชนิดไม่ซ้ำกันในแต่ละสายพันธุ์
.
เทอร์พีนที่สกัดได้จากกัญชาหรือกัญชง เรียกกันว่า Cannabis Terpenes ซึ่งจะทำงานร่วมกันกับสาร cannabinoids ไปกระตุ้นระบบ endocannabinoid ในร่างกาย ทำให้เกิดเป็น entourage effect เทอร์พีนในธรรมชาติจะมีอยู่มากมายหลายชนิด และที่สำรวจพบในกัญชงและกัญชามีอยู่กว่า 120 ชนิด แต่ที่พบ ได้มากในกัญชงและกัญชา คือ Myrcene, Limonene, Linalool, β-Caryophyllene และ Pinene
.
.
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.baramilab.com/post/cannabis-terpenes
.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้