ต้มน้ำชา จากกัญชา กัญชง ควรดื่มให้หมดภายในกี่วัน

Last updated: 3 พ.ค. 2565  |  66737 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

ENERGROW NEWS : ต้มน้ำชา จากกัญชา กัญชง
ควรดื่มให้หมดภายในกี่วัน
(- โพสต์เมื่อ 17/2/2020)
.
ณ ตอนนี้ ข้อมูลวิจัยเกี่ยวกับน้ำชาจากกัญชา หรือ Cannabis Tea มีสูตรมาตรฐานการทำดังนี้
.
1. เตรียมกัญชา 1 กรัม ในงานวิจัยเลือกใช้จากส่วนดอกแห้ง แต่ในรายงานทั่วๆไป มีการประยุกต์ใช้ส่วนต่างๆของกัญชาได้ในการนำมาทำเป็นน้ำชา รวมทั้งสมุนไพรอื่นๆร่วมด้วย
.
2. ใช้น้ำ 1 ลิตร ในการต้ม โดยระยะเวลาในการต้ม คือ 15 นาที หมายถึงว่า ในช่วงน้ำเดือดนั้น ต้องต้มกัญชา นาน 15 นาที ไม่ใช่ 15 นาที รวมตั้งแต่ระยะเวลาก่อนน้ำจะเดือด นะครับ
.
3. สามารถดื่มได้ทันที หรือ ส่วนใหญ่ปล่อยให้เย็น 15 นาที แล้วค่อยดื่ม
.
4. ถ้าจะเก็บรักษาไว้ ให้นำเข้าตู้เย็น ปกติอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส เพราะจะช่วยยืดระยะเวลาสารออกฤทธิ์ในกัญชาได้ ซึ่งดีสุด ควรกินให้หมดใน 5 วัน แต่โดยเฉลี่ย 7-14 วัน ก็พอได้ เพราะระยะเวลา 5 วัน ตามภาพประกอบในงานวิจัย ยังพบสารไฟโตแคนนาบินอยด์ยังคงสภาพอยุ่ ยังไม่เสื่อมสลายมาก
.
5. ในงานวิจัยยังพบว่า ถ้าใส่ครีมเทียม สามารถช่วยยึดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น ซึ่งครีมเทียมที่ว่า ก็เหมือนครีมเทียมที่เราใส่เวลาชงกาแฟ นั่นละครับ โดยการใส่แล้วชงหรือปั่นให้เข้ากัน
.
ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับหลายๆท่านที่ส่งข่าวสารมาแจ้งว่า เป็นจริง
.
ส่วนการใช้ครีมเทียม โดยส่วนตัวยังไม่ค่อยได้แนะนำมากเท่าไร ลองดูก็ได้ครับ เพราะส่วนใหญ่ต้มชาแล้วดื่มหมดภายในวันสองวัน เท่านั้น
.
ข้อมูลในภาพประกอบอ้างอิงจากงานวิจัยที่ชื่อว่า Cannabis tea revisited: A systematic evaluation of the cannabinoid composition of cannabis tea. ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Journal of Ethnopharmacology ปี 2007
.
ซึ่งส่วนประกอบของสารไฟโตแคนนาบินอยด์ที่พบในกัญชาที่นำมาต้มเป็นชา มีดังนี้
1. สาร THCa
2. สาร THC
3. สาร CBDa
4. สาร CBD
5. สาร CBGa
6. สาร CBG
.
ซึ่งสารดังกล่าว เมื่อก่อนเรามักถกเถียงกันว่า การชงเป็นชาจะไม่สามารถดึงสารเหล่านี้ออกมา โดยเฉพาะสาร THC และ CBD ต้องสกัดด้วยน้ำมันเท่านั้น แต่ในทางวิทยาศาสตร์พบว่า การเปลี่ยนโครงสร้างจากกรดมาเป็นกลาง ซึ่งก็คือ THCa มาเป็น THC เราเรียกว่า การ Decarboxylation ซึ่งกระบวนการนี้ใช้ความร้อนกับเวลา หรือ Heat กับ Time เป็นตัวเปลี่ยนสำคัญ
.
ซึ่งในกรณีการทำเป็นน้ำชาของกัญชา ก็คือ การทำกระบวนการ Decarboxylation นั่นเอง ก็ครบถ้วนในการกระบวนการ ถึงแม้จะไม่ได้สารในปริมาณที่มากเท่ากับการมีน้ำมันเข้ามาเกี่ยวข้อง
.
แต่การทำเป็นน้ำชา ผ่านการต้มด้วยน้ำ ก็ยืนยันผ่านงานงานวิจัยว่า ได้สารไฟโตแคนนาบินอยด์ เช่นกัน และช่วยตอบคำถามที่เคยถกเถียงกันดังกล่าว ที่บอกว่า สารในกัญชาไม่อาจสกัดออกมาด้วยการต้มด้วยน้ำเปล่าๆ นั่นเอง
.
** สรุป กัญชา เมื่อนำมาต้มเป็นน้ำชา ระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด คือ เก็บไว้ในตู้เย็น ดื่มให้หมดภายใน 5 วัน
Credit : ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี
https://www.energrowthailand.com
#Energrowthailand #เอ็นเนอร์โกรไทยแลนด์ #กัญชงไทย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้