กัญชา กัญชง และ "เบาหวาน"

Last updated: 31 พ.ค. 2565  |  1244 จำนวนผู้เข้าชม  | 


ENERGROW NEWS : กัญชา กัญชง
และ "เบาหวาน"
.
ทำไมผมจึงบอกว่า... ตลาดโรคเบาหวานคืออีกหนึ่งตลาดใหญ่ของกัญชา
.
ซึ่งไม่ใช่แค่นิยามของกัญชาแบบตามธรรมชาติ แต่ยังหมายถึงสารสังเคราะห์ทางเคมีที่เลียนแบบสารในกัญชาด้วย
.
ถ้าคุณอ่านงานวิจัยมากพอ คุณจะเห็นถึงการศึกษาวิจัยของบริษัทยาต่างๆ ที่ศึกษาวิจัยทั้งกัญชาโดยตรงและสารสังเคราะห์เคมีเลียนแบบกัญชา ในทุกๆโรค และโรคเบาหวานก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของกลุ่มบริษัทยาด้วย
.
ในทางการศึกษาวิจัยในเชิงระดับเซลล์และระดับโมเลกุล มีการค้นพบว่า การรู้ว่าโรคเบาหวานเกิดขึ้นได้อย่างไรในอดีต เป็นเพียงปลายทางที่เรารู้จัก และยังแก้ไขที่ปลายเหตุเท่านั้น
.
ปัจจุบันเราพบว่า ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับ การดื้อของอินซูลิน การเปลี่ยนแปลงของระบบเผาผลาญพลังงาน ซึ่งน่าจะเป็นต้นตอของการนำไปสู่โรคเบาหวานมากกว่าแบบที่เรารู้จักและใช้ยาเคมีกันอยู่
.
ซึ่งผมจะบอกว่า นี่คือธุรกิจการแพทย์ที่ใช้การค้นพบระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจที่มูลค่ามหาศาล ต่างหาก ไม่ใช่แค่ธุรกิจกัญชา กัญชง เท่านั้น และขับเคลื่อนในทุกๆโรค คุณจะเห็นยารักษาโรคหัวใจ เบาหวาน ไขมัน โรคอ้วน โรคไต โรคสมองเสื่อม โรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ เต็มไปหมด ที่เป้าหมายการออกฤทธิ์อยู่ที่ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์
.
และในอนาคต ยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบนี้ จะไม่สำคัญหรอกว่าจะมากจากไหน จากกัญชา จากยีสต์ จากสังเคราะห์ขึ้นมา เพราะเป้าหมายทางการแพทย์ มันคือเป้าหมายเดียวกัน
.
เพียงแต่ถ้าจากกัญชา ประชาชนจะเข้าถึงได้ง่ายและผูกขาดได้ยาก เพราะการปลูกกัญชา ยังไงก็ง่ายกว่า สังเคราะห์สารเลียนแบบกัญชา
.
ผมยังย้ำว่า ปัจจุบันเราค้นพบว่าระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์เกี่ยวข้องกับทุกๆ เซลล์ทุกๆ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกาย
.
ส่วนการจะใช้กัญชา กัญชง ซึ่งมีสารคล้ายกับสารเอ็นโดแคนนาบินอยด์ที่ร่างกายสร้างขึ้นเองนั้น จะได้ผลในการรักษาทุกๆอาการเจ็บป่วยไหม ตอนนี้ยังไม่มีใครตอบได้
.
แต่ถ้ามองตามข้อเท็จจริงที่มีการค้นพบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล มันก็เป็นเรื่องที่มองได้ว่า ยังไงก็น่าจะได้ประโยชน์ ไม่มากก็น้อย
.
ภาพประกอบอ้างอิงจาก
Role of Cannabinoid Receptor Type 1 in Insulin
Resistance and Its Biological Implications. Int. J. Mol. Sci. 2019, 20, 2109
.
.
ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี
------------------------------------------------------------------
https://www.energrowthailand.com
#Energrowthailand #เอ็นเนอร์โกรไทยแลนด์ #กัญชงไทย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้